Công thức cũ không bao giờ làm nên thành công quá lâu. Call of Duty Ghosts cũng vậy.
Đến hẹn lại lên, một phiên bản mới của dòng game bắn súng đình đám Call of Duty
lại được tung ra. Như một truyền thống bất thành văn kể từ phiên bản
Call of Duty 4 Modern Warfare, hai studio chính đảm nhận dự án là
Infinity Ward và Treyarch lần lượt tung ra những phiên bản game do họ
phát triển.
Đáng
buồn ở một chỗ, sau sự ra đi của “cặp đôi hoàn hảo” Jason West và Vince
Zampella sau Modern Warfare 2 cuối năm 2009, Infinity Ward đã có phần
chững lại, trong khi hai phần của Call of Duty Black Ops lại chứng tỏ
được sức hút và sự tiến bộ của Treyarch, cả ở phần chơi đơn lẫn chơi
mạng. Chính vì lẽ đó, mọi con mắt đều đổ dồn vào Call of Duty Ghosts, phiên bản next gen vừa mới ra mắt hồi đầu tháng 11 vừa rồi.
Ngay
lập tức, nhiều trang tin đã dành cho Ghosts những điểm số cao chót vót
với khả năng giữ vững phong độ của mình, tuy nhiên không ít trang tin
game uy tín khác thì lại chấm điểm phiên bản mới này với những con số
làng nhàng: 6 hoặc 7. Vậy Ghosts xứng đáng đứng ở vị trí nào? Bom tấn
cuối năm 2013, hay chỉ là một game bắn súng dậm chân tại chỗ?
Cốt truyện: Vẫn ấn tượng, nhưng…
Hãy
bắt đầu bằng một câu chuyện có vẻ không liên quan cho lắm, đó là bộ
phim bom tấn mùa hè vừa rồi: G.I.Joe Retaliation. Những người đã thưởng
thức bộ phim chắc chắn sẽ không thể quên được món vũ khí tối thượng
nhưng lại vô cùng “sạch sẽ” mang tên Project Zeus. Thay cho những quả
tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, những chiếc ống rỗng với khối lượng cực
lớn sẽ được thả xuống những vị trí được định sẵn, phá vỡ địa hình, từ đó
tạo ra thương vong.
Giờ hãy quay trở lại Call of Duty Ghosts.
Tương tự Project Zeus, ODIN của quân đội Mỹ là món vũ khí tương tự, và
chúng chiếm vị trí trung tâm trong cốt truyện game. Nhiều năm về trước,
một thế lực tại Nam Mỹ có tên The Federation đã thống nhất được toàn bộ
khu vực Mỹ Latinh, biến ‘sân sau’ một thời của Mỹ trở thành khu vực cực
kỳ căm ghét quốc gia này. Với tiềm lực dầu khí, tài chính và quân sự,
The Federation đã cướp được ODIN khi chúng vừa đi vào quỹ đạo, sau đó
công phá thẳng vào lãnh thổ nước Mỹ.
Mười năm
sau sự kiện mang tính bước ngoặt như thế này, quân đội Mỹ đã phải gồng
mình chống lại từng đoàn quân Federation vào xâm chiếm. Số phận đã run
rủi cho hai anh em Logan và Hesh gặp được những chiến binh dũng mãnh một
thuở của biệt đội Ghosts, những kẻ sống cùng những câu chuyện tưởng
chừng chỉ có trong truyền thuyết. Từ đó, hai hiểm họa cùng lúc hiện ra:
Đoàn quân thiện chiến đến từ phía nam, và Rorke, một cựu binh Ghosts,
nay trở thành một thợ săn khát máu, sẵn sàng làm tất cả để thủ tiêu
những đồng đội năm xưa bỏ rơi hắn trong một chiến dịch đẫm máu.
Cốt
truyện tuyến tính và khả năng dẫn dắt người chơi của Infinity Ward đi
theo cuộc phiêu lưu của hai anh em ruột nhà Walker vẫn rất ấn tượng. Chỉ
tiếc ở chỗ, nếu như câu chuyện không có quá nhiều đoạn cắt cảnh tạo ra
cảm giác Ghosts là một tựa game đi vay mượn. Từ cảnh 2 anh em ngồi nghe
cha kể chuyện không khác nhiều so với Black Ops 2, tới cảnh nhân vật
chính Lesh được dìu ra xe giống y xì đúc cái kết của Modern Warfare 2.
Đó
là chưa kể tới màn cướp máy bay không khác gì The Dark Knight Rises.
Cũng có mở cửa máy bay để tra khảo tù nhân, cũng có màn máy bay đứt làm
đôi, điều này vô tình khiến cho người hâm mộ nghĩ rằng sự sáng tạo của
Infinity Ward đã có phần xuống dốc.
Tâm điểm của game: Riley
Nói
không ngoa, chú chó giống berger của anh em nhà Walker hóa ra lại là
nhân vật có hồn nhất của tựa game. Nếu so sánh với những nhân vật máy đi
kèm, có lẽ Riley lại hơn hẳn so với những chiến binh thiện chiến kia về
mức độ hung hãn và hiệu quả khi tiếp cận đối thủ. Ấy là chưa kể, trong
một vài màn chơi, game thủ còn có thể điều khiển chú chó này tấn công kẻ
địch, hoặc rình mò trong bụi rậm tìm kiếm thời cơ hạ gục.
Cảm
giác súng ống của game có phần giống với Modern Warfare 3, khi độ giật
của súng là không đáng kể, thậm chí có phần giả tạo, trong khi nhân vật
chính trúng đạn hoặc bị thương, màn hình lại giật nảy lên như khi chàng
lính... dẫm phải đinh vậy. Một ý tưởng không tồi nếu muốn tăng độ khó
cho game, nhưng lại gây khó chịu vì sự thiếu chân thực của chúng.
AI
trong game chỉ có thể được mô tả bằng cụm từ “vẫn vậy”. Địch vẫn dàn
hàng với số lượng lớn, cũng biết ẩn nấp và quăng lựu đạn để dụ bạn ra
khỏi chỗ nấp. Thế nhưng độ khó tăng dần, chỉ có lượng máu của bạn ít đi,
của chúng thì tăng lên, chứ không hề có chuyện đối thủ trở nên thông
minh hơn. Vẫn chiến thuật ấy, nhưng nếu tỉnh táo một chút, thì chế độ
Veteran của game không phải là trở ngại của game thủ.
Chiến trường mạng: MMORPG?
Có
thể nói, hệ thống tạo nhân vật tạm gọi là “10 point” của Treyarch áp
dụng cho Black Ops 2 đã trở thành cái đích nhiều game bắn súng nhắm tới.
Những món vũ khí, phụ kiện, lựu đạn hay thậm chí là cả những perk khác
nhau đều là 1 trong số 10 point để game thủ chọn lựa. Áp dụng công thức
đã thành công này, mục chơi mạng của Ghosts lại khiến game thủ tưởng
tượng tới một game nhập vai hành động với vô số lớp nhân vật có thể lựa
chọn.
Bạn
có thể bỏ qua một vài phụ kiện của vũ khí, hoặc bỏ đi những trái
flashbang để tập trung vào hệ thống perk đồ sộ của game. Với 30 loại
khác nhau, mỗi perk sẽ được mở khóa ở một level nhất định, hoặc mua sớm
bằng Squad Point mà người chơi có được khi lên level hoặc hoàn thành các
challenge.
Những
khả năng này sẽ chiếm từ 1 đến 5 slot, tùy thuộc khả năng và mức độ "bá
đạo" trong từng trận đấu. Đó có thể là khả năng di chuyển và chiến đấu
mà không hiện trên radar của đối phương, hồi máu nhanh, hoặc làm nhiễu
các thiết bị của đội bạn. Số lượng những nhân vật có thể được tạo ra nhờ
vào danh sách perk như thế này, như đã nói ở trên, là vô hạn. Trải
nghiệm multiplayer cũng sẽ khác biệt nhờ có chúng.
Không
thể không kể tới Strike Package, những phần thưởng dành cho game thủ
sau khi đạt được một số kill nhất định. Đó có thể là hệ thống SAT COM
thay thế cho UAV một thời, có thể là chú cún trung thành bảo vệ bạn khỏi
những đối thủ khác, hay nguy hiểm hơn là máy bay do thám, và dĩ nhiên,
sau khi có được 25 kill liên tiếp, bạn sẽ được làm chủ hệ thống LOKI, cỗ
máy thảm sát với khả năng không kém gì Nuke của Modern Warfare 2 hay
MOAB của Modern Warfare 3. Toàn bộ game thủ đối phương sẽ bị quét sạch,
nhưng không khiến cho game chấm dứt như khi sử dụng Nuke.
Trượt ngã
Cho dù vẫn tỏ ra vô cùng hấp dẫn, nhưng điểm số mà GameK dành cho Call of Duty: Ghosts
chỉ xứng đáng nằm ở con số 7. Vì sao? Vì tựa game mới chẳng có điều gì
đủ mới mẻ để game thủ khám phá, thay vào đó là công thức cũ kỹ đã làm
nên thành công của những phiên bản tiền nhiệm.
Ấy
là chưa đề cập tới cấu hình nặng nề mà Ghosts đòi hỏi. gần 30GB ổ cứng,
đi kèm với đó là những lỗi gây ra khó chịu trong quá trình chơi game
như giật lag hay chuột không hoạt động theo ý muốn. Tuy rằng đã có những
bản cập nhật hoặc hướng dẫn sửa lỗi, chất lượng hình ảnh mà Ghosts đem
lại nếu so sánh với cấu hình nó đòi hỏi quả thực không hề tương xứng một
chút nào.
Dù sao thì với những game thủ Việt, Call of Duty Ghosts
vẫn là một món ăn nên thử qua nếu bạn từ trước tới nay luôn thấy ấn
tượng với phần chơi đơn của các phiên bản Call of Duty. Duy chỉ có điều,
sự ấn tượng của Infinity Ward đã và đang giảm dần, và có lẽ công thức
cũ sẽ vẫn được nhà phát triển này áp dụng cho phiên bản Call of Duty
2015, nếu chúng có thể ra mắt. Còn năm 2014 sẽ là năm của Treyarch, với dự án đã chính thức được xác nhận.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét